วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เทคโนโลยีการสื่อสาร


E-mail


      E-Mail ย่อมาจาก  EIectronic-Mail คือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้รับส่งกันโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (สำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Internet )การใช้งานก็เหมือนกับเราพิมพ์ข้อความในโปรแกรม word จากนั้นก็คลิกคำสั่ง เพื่อส่งออกไป โดยจะมีชื่อของผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า E-mail Address เป็นหลักในการรับส่ง แต่ถ้าในกรณีที่เป็นการส่งอีเมล หรือข้อความโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้รับ เราเรียกว่า Spam  และเรียก อีเมลนั้นว่าเป็น spam mail

ข้อดีของ E-mail
     1.ประหยัดเวลา
     2.ประหยัดเงิน
     3.สามารถส่งในรูปแบบในมัลติมีเดียได้
     4.ความเร็วของการส่งข้อมูลEmail ใช้เวลาในการเดินทางถึงปลายทางไม่เกิน1นาที
     5.การเก็บรักษาความลับ E-mail ที่ส่งถึงผู้รับปลายทางจะถูกเก็บลงใน mail box ของผู้รับแต่ละคน           ซึ่งผู้อื่นไม่สามารถเปิดอ่านข้อความที่ส่งไปได้ นอกจากผู้รับที่เป็นเจ้าของเท่านั้น
     6.ความแน่นอนของ E-mail ที่ส่งออกไป หากไม่ถึงผู้รับปลายทางก็จะถูกส่งกลับมายังผู้ส่งโดย                   อัตโนมัติ ทำให้ผู้ส่งทราบว่า E-mail เดินทางถึงผู้รับหรือไม่
     7.คุณภาพของข้อมูล ผู้รับสามารถอ่านข้อความของ E-mail ได้จากจอภาพคอมพิวเตอร์ หรือจะให้             พิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ก็ได้
     8.ข้อมูลที่จะส่งทาง E-mail สามารถส่งได้ทั้งข้อความ รูปภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหว
     9.เป็นการสนทนาแบบ Real time ผ่านทางคอมพิวเตอร์ โดยการพิมพ์ข้อความบนจอภาพแลก                   เปลี่ยนกับผู้ใช้อีกคนหนึ่งที่กำลังใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในขณะนั้นได้ ทั้งนี้ผู้ใช้จำเป็นต้องมี                  โปรแกรมสำหรับสนทนาโดยเฉพาะ


ข้อเสียของ E-mail
     1.ถ้าเครือข่ายล้มจะทำให้การส่งข้อมูลล้มเหลว
     2.อาจมีไวรัสมาพร้อมกับเอกสารที่ส่งมา
     3.ไม่สามารถเข้าถึงบุคคลทุกคนได้

ความคิดเห็น
      เป็นเทคโนโลยีที่ดีอย่างหนึ่งที่นักศึกษา คนทำงานนิยมใช้เอาไว้ส่งข้อมูล เสนองานกับนายจ้าง ซึ่งมันจะสะดวกรวดเร็ว น่าเชื่อถือได้ ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกในห้องเรียน          อาจารย์ ธภัทร ชัยชูโชค    อาจารย์ปาล์ม 1. นายเกียรติศักดิ์  เกตุอักษร       ไฟท์ 2. นายจรณะ  แท่งทอง    ...